Hệ thống Nhận dạng Tự động AIS bắt đầu sử dụng phổ biến vào nhứng năm gần đây, tuy nhiên cũng đặt ra một số câu hỏi cần giải đáp như “AIS là gì?” “Tại sao tôi cần nó?” “Cách thức AIS hoạt động?” và “Loại AIS nào mà tàu của tôi cần hoặc bắt buộc trang bị?”
Nội Dung Bài Viết
Hệ thống Nhận dạng Tự động AIS là gì?
AIS là viết tắt của các chữ cái đầu tiên của cụm từ tiếng Anh Automatically Identification System. là một hệ thống thu phát theo dõi tự động hiển thị các tàu khác trong vùng lân cận hoạt động trong băng tần hàng hải di động VHF.
AIS còn được gọi là hệ thống thông tin nhận dạng cho tàu thuyền. Nó cho phép các tàu trao đổi những thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau. Hệ thống nhận dạng tự động AIS còn giúp trao đổi với các trạm trên bờ như Đài thông tin duyên hải, các Trạm VTS (Hệ thống quản lý lưu lượng tàu thuyền), Cơ Quan quản lý hàng hải…
Đồng thời, máy cũng tự động thu nhận, xử lý và đọc thông tin từ các tàu khác. Hoặc các trạm bờ có trang bị hệ thống nhận dạng tự động AIS đang phát tín hiệu xung quanh. Cự ly nhận được tín hiệu thu phát của các máy AIS trên dưới 20 hải lý.
Tàu của bạn cũng hiển thị trên màn hình của các tàu khác trong vùng lân cận, miễn là tàu của bạn được trang bị AIS. Nếu AIS không được trang bị hoặc không được bật, sẽ không có trao đổi thông tin về tàu qua hệ thống nhận dạng tự động AIS.
Quá trình trao đổi thông tin một cách liên tục giúp các tàu cùng hoạt động trên biển phối hợp với nhau điều chỉnh tốc độ, hướng di chuyển và cảnh giới, khi điều khiển tàu. Tránh đâm va, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Phân loại Hệ thống nhận dạng tự động AIS
Quy định V / 19.2.4 của Công ước Tổ Chức Hàng Hải Quốc Tế (IMO) và Cục Đăng Kiểm Việt Nam về An toàn sinh mạng trên biển (SOLAS) yêu cầu tất cả các tàu từ 300 GT trở lên tham gia trên sông biển và tất cả các tàu chở khách, không phân biệt kích cỡ, phải trang bị AIS trên tàu.
Loại A
Áp dụng cho tất cả các tàu 300 GT trở lên tham gia các chuyến đi trên biển cũng như tất cả các tàu chở khách.
Loại B
Cung cấp chức năng hạn chế và dành cho các tàu không thuộc SOLAS. Chủ yếu được sử dụng cho các tàu vỏ gỗ hoặc kích thước nhỏ hơn.
Hệ thống nhận dạng tự động AIS hoạt động chủ yếu trên hai tần số chuyên dụng hoặc các kênh VHF:
- AIS 1: Hoạt động trên 161,975 MHz- Kênh 87B (Simplex, cho tàu xuất xưởng)
- AIS 2: 162.025 MHz- Kênh 88B
Nó sử dụng công nghệ đa truy cập phân chia theo thời gian tự tổ chức (STDMA) để đáp ứng tốc độ phát sóng cao. Tần số này giới hạn tầm nhìn, khoảng 36 Hải lý.
Hoạt động của Hệ thống nhận dạng tự động AIS
Hệ thống nhận dạng tự động AIS bao gồm một bộ phát VHF, hai bộ thu VHF TDMA, một bộ thu VHF DSC và một liên kết thông tin liên lạc điện tử hàng hải tiêu chuẩn với hệ thống cảm biến và hiển thị trên tàu.
Thông tin vị trí và thời gian thường được lấy từ bộ thu GPS tích hợp hoặc bên ngoài. Các thông tin khác do hệ thống nhận dạng tự động AIS phát đi được thu thập bằng phương pháp điện tử từ thiết bị trên tàu thông qua các kết nối dữ liệu hàng hải tiêu chuẩn.
Mặc dù chỉ cần một kênh nhưng mỗi trạm phát và thu trên hai kênh vô tuyến để tránh bị nhiễu và mất liên lạc từ tàu. Báo cáo vị trí từ một trạm AIS phù hợp với một trong 2250 khe thời gian được thiết lập sau mỗi 60 giây. Các trạm AIS liên tục tự đồng bộ hóa để tránh chồng chéo các đường truyền theo khe.
Hệ thống nhận dạng tự động AIS có chức năng tự động phát tin hiệu tới các tàu khác và các trạm trên bờ các thông tin của tàu mình như:
– Thông tin cố định:
+ Số nhận dạng hàng hải (MMSI)
+ Số IMO của Tổ chức hàng hải Quốc Tế (nếu có)
+ Tên tàu và số hiệu
+ Kích thước chiều dài và rộng của tàu
– Thông tin động:
+ Tọa độ vị trí tàu
+ Hướng và tốc độ di chuyển
+ Tốc độ chuyển hướng
+ Tình trạng vận hành
– Thông tin liên quan đến hành trình:
+ Đích đến
+ Dự kiến thời gian đến đích ETA
+ Mớn nước, loại hàng hoá, thông tin an toàn.
– Thông báo ngắn liên quan đến an toàn
Một tin nhắn định dạng văn bản ngắn gửi đến một hoặc nhiều điểm đến hoặc tất cả các trạm trong khu vực. Nội dung này có thể là phao bị mất tích, nhìn thấy tảng băng trôi, tàu mất lài đang trôi dạt…
Nhận dạng tự động AIS hổ trợ giám sát
Ở vùng biển ven bờ, các cơ quan chức năng ven biển có thể thiết lập các trạm AIS tự động để giám sát sự di chuyển của tàu thuyền qua khu vực này.
Các trạm ven biển cũng có thể sử dụng các kênh AIS dành cho bờ biển để gửi các đường truyền và gửi thông tin về thủy triều, NTM và điều kiện thời tiết tại vị trí.
Các trạm ven biển có thể sử dụng AIS để giám sát sự di chuyển của hàng hóa nguy hiểm, kiểm soát các hoạt động đánh bắt cá thương mại, mật độ các phương tiện hàng hải trong vùng biển của họ.
Hệ thống nhận dạng tự động AIS hỗ trợ để tránh va chạm
AIS góp phần đáng kể vào sự an toàn của hàng hải. Tất cả thông tin được truyền và nhận đều nâng cao hiệu quả của điều hướng và có thể cải thiện đáng kể nhận thức về tình huống và quá trình ra quyết định.
Là một trợ lý cho công tác điều động tàu, việc theo dõi và giám sát các mục tiêu của hệ thống nhận dạng tự động AIS cũng như xác định thông tin trên CPA và TCPA bổ sung giá trị to lớn cho sự an toàn của hàng hải nói chung.
Tuy nhiên, người dùng không nên chỉ dựa vào thông tin AIS để tránh va chạm. AIS chỉ là một nguồn thông tin bổ sung cho người điều khiển và chỉ hỗ trợ quá trình điều hướng tàu. AIS không bao giờ có thể thay thế chuyên môn của con người.
Hạn chế của AIS
Cũng như tất cả các thiết bị định vị và điện tử khác, Hệ thống nhận dạng tự động AIS có một số hạn chế:
- Độ chính xác của thông tin AIS nhận được chỉ tốt bằng độ chính xác của thông tin AIS được truyền đi
- Vị trí nhận được trên màn hình AIS có thể không được tham chiếu đến dữ liệu hải đồ điện tử ENC nền.
- Việc quá phụ thuộc vào hệ thống nhận dạng tự động AIS có thể gây ra sự tự mãn trong công tác lái tàu
- Người dùng phải biết rằng AIS có thể truyền thông tin sai từ một con tàu khác
- Không phải tất cả các tàu đều được trang bị AIS hoặc đang hoạt động tốt và đang luôn ở trạng thái bật.
- Thông tin nhận được từ các tàu khác có thể không hoàn toàn chính xác và độ chính xác của thiết bị AIS có trên tàu của họ.
Tóm lại, AIS thực sự hữu ích và góp phần bảo vệ con người và tài sản khi hoạt động trên biển. Với chí phí đầu tư Thiết bị nhận dạng tự động AIS trên dưới 15 triệu đồng, dễ cài đặt và sử dụng vì AIS thường được tích hợp với máy định vị hải đồ hoặc màn hình đa chức năng có kết nối một hệ thống AIS độc lập cũng đơn giản.
Liên hệ Tư vấn:
Điện Thoại/Zalo/Viber: 0913.977.357